E-TAX Invoice & Receipt หรือ “ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์” คือ ใบกํากับภาษีที่ปรับรูปแบบจากที่เคยเป็นกระดาษให้เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจัดทำใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และ ส่งผ่าน E-Mail เพื่อไปประทับรับรองเวลาที่ สพธอ. (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์) โดยผู้ประกอบการจ้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปีภาษี หรือต่อรอบระยะเวลาบัญชี หากไม่ใช้งานระบบ e-tax Invoice นี้ ทางผู้ประกอบการยังคงสามารถออกใบกำกับภาษีเป็นกระดาษ หรือสามารถใช้ควบคู่กันได้เช่นกัน และเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามระเบียบของกรมสรรพากร ต้นฉบับใบกำกับภาษีจะต้องส่งมอบให้ผู้ซื้อ และสำเนาต้องเก็บไว้ที่ผู้ขาย หากเป็นการจัดทำและส่งด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์จะถือว่าเป็นต้นฉบับทุก copy ดังนั้นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องจัดเก็บใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับการประทับรับรองเวลา รวมถึง e-mail ที่ได้รับจากระบบด้วย หากเป็นผู้ประกอบการที่ส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ยังสามารถออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษได้ทั้ง 2 รูปแบบ แต่ต้องกำหนดไว้ในรายงานภาษีซื้อและรายงานภาษีขายว่าออกโดยวิธีใด