ขั้นตอนหลังจากติดตั้งระบบ ERP

หลังจากที่บริษัทได้ติดตั้ง ระบบ ERP ออนไลน์แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็ดูจะง่ายดายไปหมดใช่หรือไม่ ?

ถ้าอยากให้ระบบ ERP ขับเคลื่อนให้องค์กรมีข้อได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ ทีมงานต้องทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้และก้าวทันระบบ ERP ซึ่งการสร้างศูนย์ระบบ ERP ที่ยอดเยี่ยม(center of excellence) จะเป็นหัวใจสำคัญสำหรับพัฒนาให้องค์กรก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง งานของแผนกที่รับผิดชอบไม่ได้มีเพียงแค่ทำงานสืบเนื่องจากระบบ ERP ออนไลน์  ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเริ่มติดตั้งเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เพราะสามารถเลือกคู่ค้าผ่าน ERP ได้ สามารถประเมินช่วงเริ่มต้นกิจการได้เร็วยิ่งขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้พนักงานมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นร่วมกันปรับปรุงขั้นตอนการทำงานต่างๆในองค์กรและร่วมกันพัฒนาองค์กร ก่อให้เกิดความผูกพันและเติบโตไปกับองค์กร

สิ่งที่แตกต่างจากแนวคิดในอดีตคือ เมื่อองค์กรเริ่มใช้ระบบ ERP ไม่ได้เป็นไปแค่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร ควบคุมและตรวจสอบเป้าหมายที่ด้อยประสิทธิภาพ แต่ยังสามารถผลักดันไปสู่ทิศทางที่ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาองค์กร และการปรับปรุงขั้นตอนการทำงานขององค์กร เป็นต้น ล้วนแต่ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่า และสามารถสร้างสรรค์รูปแบบดำเนินธุรกิจแนวใหม่ได้อีกด้วย ทว่า เป้าหมายต่างๆขององค์กรควรเป็นเรื่องระยะยาวและต้องลงทุนทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหลังจากที่ติดตั้งระบบERPออนไลน์แล้ว ต้องมีทีมงานที่รับผิดชอบโดยเฉพาะ เพื่อทำงานดังต่อไปนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อประสิทธิผลที่ดี

องค์กรที่เริ่มปรับใช้ระบบ ERP ล้วนตั้งความหวังไว้สูง เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด อยากปรับปรุงขั้นตอนการทำงานและสรรสร้างสิ่งใหม่ๆให้กับองค์กร แต่ยังคงมีความเชื่อที่ผิดอยู่ เช่น คิดว่าหลังจากที่เริ่มใช้ระบบERP แล้วสามารถทำให้งานทุกอย่างมีประสิทธิภาพได้ 100% แบบคาดหวังเอาไว้ อันที่จริงแล้วต้องอาศัยการตั้งใจใช้งานและศึกษาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ติดตั้งระบบERP แล้ว ต้องอบรมและพัฒนาทักษะให้กับทีมงานทุกคนมีความสามารถและความถนัด ถึงจะสามารถใช้ศักยภาพที่มีอยู่ของระบบERP ได้อย่างเต็มที่

การสร้างศูนย์กลางของระบบที่ยอดเยี่ยม ไม่เพียงแต่ให้ระบบ ERP กำกับดูแลเป้าหมายที่ด้อยประสิทธิภาพ แต่ยังต้องสร้างเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพร่วมด้วย ดังนั้นจึงมีเงื่อนไขบางประการที่ต้องเตรียมการล่วงหน้าดังนี้

1 ความเป็นหนึ่งเดียว เป้าหมายทางกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับองค์กรในทุกๆช่วงเวลา ต้องสามารถพัฒนาไปพร้อมๆกับองค์กรในทุกๆย่างก้าว และต้องเป็นไปเพื่อวิสัยทัศน์ที่ไกลกว่า ต้องไม่ใช่องค์กรที่ไร้จิตวิญญาณ หรือต่างฝ่ายต่างทำเรื่องของตนเองไม่สอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาว

2 ขอบเขตความรับผิดชอบ ทีมงานไม่ควรเปรียบเสมือนเป็นเพียงแผนกITตามปกติ ที่ดูแลรับผิดชอบเฉพาะการทำงานของระบบ แต่ควรดูแลทั้งระบบของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทุกๆแพลตฟอร์ม รวมไปถึงอำนาจดูแลขั้นตอนการทำงานต่างๆของบริษัท เป็นต้น  

3 การลงทุนระยะยาว บริษัทควรพัฒนาขั้นตอนการทำงานภายในองค์กร การบริหารหลังจากปฏิรูปองค์กร การปรับตัวตอบสนองต่อการแข่งขันต่อสิ่งแวดล้อมภายนอกและการเติบโตขององค์กร องค์กรก็เปรียบเสมือนสิ่งมีชีวิตที่ต้องปรับตัวให้แข็งแกร่งอยู่เสมอ

4 การพัฒนาระบบ เพื่อตอบสนองความต้องการระหว่างดำเนินธุรกิจ ควรชี้แนะการใช้ระบบในเชิงลึกอย่างเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความไม่เข้าใจระบบเชิงลึกของERP จนไม่สามารถการปฏิบัติการระบบในเชิงลึกเพื่อสนับสนุนการเติบโตขององค์กรได้ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าระบบ ERPที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของบริษัทได้ แม้ผ่านไปอีก3-5ปี เมื่อมีชุดระบบ ERP ใหม่ ก็ยังคงไม่สามารถแก้ pain points ของบริษัทได้ ซ้ำยังมี pain points การใช้งานระบบERP อีกด้วย

พวกเราไม่เพียงแต่ช่วยแก้ไขปัญหาการใช้ระบบERP แต่เรายังเป็นเหมือนคู่ค้าที่พร้อมเติบโตเคียงข้างไปกับองค์กรในระยะยาว พวกเรามีที่ปรึกษามืออาชีพ ที่ให้คำแนะนำและช่วยเหลือองค์กรที่อยากปฏิรูป ทั้งยังสามารถช่วยองค์กรติดตั้งศูนย์ระบบERPที่ยอดเยี่ยม ที่ทำให้องค์กรมีศักยภาพในตนเอง

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : 0633253640

หรือ 02-6863000 ต่อ 3042

Email: support@aresth.co.th